Massage trị liệu thiếu máu não

 Massage trị liệu thiếu máu não


Thiếu máu não

Có lẽ, rất nhiều người đã nghe tới vấn đề thiếu máu não, thiếu máu chỗ nào thì cũng đều là không tốt, gây suy giảm khả năng làm việc của các cơ quan liên quan. Thiếu máu não thường gây ra nhiều biểu hiện khó chịu cả về hoạt động thể chất, cho đến hoạt động thần kinh. Bời vì não là một phần của hệ thần kinh trung ương, hoạt động bình thường của não đảm bảo cho hoạt động bình thường của tất cả hệ thống khác trong cơ thể, bất kì những thay đổi nào trong hoạt động của các tế bào não, đều có khả năng gây ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng khác trong cơ thể.

Massage trị liệu thiếu máu não

Một số biểu hiện của thiếu mãu não

Chóng mặt, đau đầu, cảm giác lâng lâng, thậm chí thấy chóng mặt đột ngột, nhiều người có thể bị ngã khi đang đi bộ hoặc đi xe, mội số người khác thì có cảm giác đau đầu, âm u trong đầu…

Do hệ thống thần kinh và mạch máu trên não bộ vô cùng phức tạp, việc thiếu máu lên não có thể gây suy não, từ đó có thể dẫn đến thiếu máu cục bộ não và thiếu oxy máu, ảnh hưởng đến chức năng của não, võng mạc, thần kinh, thị giác sẽ bị ảnh hưởng, vì vậy sẽ xuất hiện dấu hiệu mờ mắt.

Ngoài ra, thiếu máu lên não còn có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung, một số người còn xuất hiện tình trạng buồn ngủ vào ban ngày, ban đêm dễ mất ngủ, hay mộng mị, ù tai, tâm trạng buồn bã. Ở một số người nghiêm trọng hơn còn có các triệu chứng như tính cách thay đổi như quái gở, lầm lì, cô độc, lặng lẽ không nói không cười.

Không những thế, thiếu máu lên não còn có thể xuất hiện một số các triệu chứng khác như vận động không nhanh nhẹn, đi lại không thoải mái thuận tiện, 1 bên chi bị tê (tay hoặc chân), tê ở miệng, môi, miệng bị lệch, mồm miệng bị cứng… Đây là dấu hiệu điển hình do thiếu máu lên não gây ra chức năng thần kinh vận động bị can thiệp, ảnh hưởng.

Thiếu máu não và bệnh lý cột sống cổ

Cột sống cổ khoẻ mạnh, sẽ giúp máu cũng cấp lên não bình thường, đầy đủ, phù hợp. Trái lại, cột sống cổ có vấn đề sẽ làm suy giảm lượng máu bơm lên não. Dưới đây là hình ảnh giải phẫu sơ bộ về giải phẫu vùng cột sống cổ.

Cấu trúc cột sống cổ bao gồm 7 đốt sống xếp theo hình vẩy cả
Massage trị liệu thiếu máu não
Các dây chằng kết nối các đốt sống cổ, xương sườn, xương bả vai
Massage trị liệu thiếu máu não
Các mạch máu não vùng cột sống cổ
Massage trị liệu thiếu máu não
Các vùng cơ liên đến vùng cổ, vai

Chúng ta thấy nếu các đốt sống cổ lệch, hoặc các cơ vùng cổ bị bó chặt, xoắn vặn, hoặc các dây chằng bị bó cứng… thì nó sẽ làm cho các mạch máu cung cấp máu cho não bị hẹp lại. Giống như đường nước bị chèn ép, nước khó có thể di chuyển được một cách dễ dàng và đầy đủ.

Tăng cường máu não bằng massage trị liệu

Massage trị liệu là phương pháp sử dụng đôi tay với những kĩ thuật massage nhằm giải phóng toàn bộ ứ trệ tại các lớp cơ, làm mềm dây chằng, tăng cường nuôi dưỡng sụn khớp, điều chỉnh lại sự lệch của các đốt sống… và mục đích cuối cùng là giúp gỡ bỏ những nơi chèn ép lên các mạch máu, nhờ đó làm tăng cường máu lên não. 

Nguồn HocTriLieu

Nhận xét